Chuyển Tiền Nhưng Không Nhận Được – Cách Xử Lý

Chuyển tiền nhưng không nhận được bắt nguồn từ những nguyên nhân nào? Bạn muốn tìm hiểu cách khắc phục, lưu ý để hạn chế tình trạng trên hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Những phân tích chi tiết từ chuyên trang sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích.

Tại sao chuyển tiền nhưng không nhận được? 

Chuyển tiền nhưng không nhận được bắt nguồn từ 4 lý do khác nhau. Sự cố này khiến khách hàng vô cùng lo lắng, nóng lòng không hiểu vì sao. Những phân tích dưới đây sẽ mang lại cho bạn lời đáp chính xác:

Sai thông tin của người nhận 

Nguyên nhân gây nên tình trạng chuyển tiền nhưng không nhận được có thể do sai thông tin của người nhận. Vì thế, bạn hãy kiểm tra lại thông tin cũng như lịch sử chuyển khoản. Bởi khi thực hiện giao dịch vội vã khác khách hàng dễ bị nhầm lẫn.

Chuyển tiền nhưng không nhận được là do sai thông tin của người nhận
Chuyển tiền nhưng không nhận được là do sai thông tin của người nhận

Chỉ cần sai tên người nhận, ngân hàng thụ hưởng, thiếu số tài khoản sẽ khiến quá trình chuyển tiền bị treo. Do vậy, bạn nên hiểu rõ về điều này để tránh nhầm lẫn. 

Lỗi đường truyền  

Lỗi đường truyền cũng là lý do tiếp theo khiến việc chuyển tiền nhưng không nhận được. Giao dịch này sẽ nhanh chóng thực hiện lại sau khi mạng đã ổn định. Vì thế, bạn chớ nên quá lo lắng quá mức, hãy kiên nhẫn chờ đợi thêm ít phút.

Lỗi đường truyền khiến cho giao dịch chuyển tiền nhưng không nhận được
Lỗi đường truyền khiến cho giao dịch chuyển tiền nhưng không nhận được

Người chuyển dùng dịch vụ chuyển tiền thường 

Nhiều khách hàng nhầm tưởng chuyển tiền nhưng không nhận được là do các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, tình trạng này xuất phát từ việc bạn lựa chọn dịch vụ chuyển tiền thường. Lúc đó, số tiền sẽ được chuyển trong vòng 24h làm việc tính từ lúc có thông báo giao dịch thành công.

Dịch vụ chuyển tiền thường khiến khách hàng nhầm tưởng chuyển tiền nhưng chưa nhận được
Dịch vụ chuyển tiền thường khiến khách hàng nhầm tưởng chuyển tiền nhưng chưa nhận được

Ngoài ra, khi bạn thực hiện chuyển tiền liên ngân hàng vào thứ Bảy, Chủ Nhật phải chờ đến thứ Hai mới có thể nhận được. Để hạn chế tình trạng này bạn nên chọn dịch vụ chuyển tiền nhanh.

Chuyển vào dịp lễ, ngày cuối tuần 

Dịp lễ và cuối tuần là khoảng thời gian ngân hàng không làm việc. Vì thế, khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền sẽ bị tạm “treo” lại trên hệ thống. Nếu gặp phải trường hợp này bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi tiền sẽ được chuyển đến tài khoản hưởng thụ ngay sau đó.

Chuyển tiền vào ngày nghỉ, dịp lễ dễ gây nên tình trạng gián đoạn, chưa đến được tài khoản thụ hưởng
Chuyển tiền vào ngày nghỉ, dịp lễ dễ gây nên tình trạng gián đoạn, chưa đến được tài khoản thụ hưởng

Sau bao lâu có thể nhận tiền chuyển khoản thành công? 

Khoảng thời gian nhận được tiền chuyển khoản luôn là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng. Tuỳ vào mỗi hình thức sẽ có quy định cụ thể như sau:

Trong hệ thống ngân hàng

Đây là hình thức chuyển tiền nội bộ sẽ nhận được ngay sau vài phút giao dịch. Bạn có thể thực hiện chuyển tiền tại cây ATM, ứng dụng Mobile Banking, giao dịch tại quầy.

Tuỳ thuộc vào trong hoặc ngoài hệ thống ngân hàng, thời gian nhận được tiền là khác nhau
Tuỳ thuộc vào trong hoặc ngoài hệ thống ngân hàng, thời gian nhận được tiền là khác nhau

Khác hệ thống ngân hàng

Đây là hình thức chuyển tiền liên ngân hàng. Thời gian nhận được tiền phụ thuộc vào bên ngân hàng chuyển và nhận. Thông thường sẽ quy định cụ thể như sau:

  • Thực hiện chuyển tiền nhanh 24/7 thông qua các ứng dụng ngân hàng số Mobile Banking/Internet Banking chỉ mất 5 đến 10 phút.
  • Dịch vụ chuyển tiền thường: Thời gian nhận được trong ngày hoặc tính theo 24h làm việc.
  • Chuyển tiền mặt, chuyển tại ATM: Nếu chuyển sớm sẽ nhận được trong giờ hành chính, trễ hơn phải chờ đến ngày hôm sau.

Rủi ro của việc chuyển tiền mất nhiều thời gian 

Chuyển tiền nhưng không nhận được sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bạn nên nắm chắc những thông tin dưới đây để hiểu thêm về điều này:

  • Gây ra những sự cố mạng, tiềm ẩn nguy cơ gian lận tiền trong tài khoản.
  • Nhiều kẻ lừa đảo giả mạo ngân hàng yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để kiểm tra sự cố. Từ đó, dẫn tới tình trạng người dùng bị mất tiền trong tài khoản.
  • Đối với trường hợp khách hàng chuyển nhầm tiền đến tài khoản khác có nguy cơ bị mất trắng.

Tốt hơn hết, bạn nên xác nhận lại với bên nhận sau khi đã chuyển tiền, không nên kéo dài thời gian. Từ đó, khách hàng sẽ hạn chế tối đa rủi ro thiệt hại về tiền của.

Khách hàng có thể mất trắng tiền nếu như chuyển tiền quá lâu
Khách hàng có thể mất trắng tiền nếu như chuyển tiền quá lâu

Làm thế nào khắc phục việc chuyển tiền nhưng không nhận được?

Khi chuyển tiền nhưng không nhận được bạn chớ nên quá lo lắng. Theo đó, bạn cần bình tĩnh, thực hiện theo những gợi ý dưới đây là có thể giải quyết:

Giao dịch chuyển tiền bị lỗi, tiền vẫn còn trong tài khoản

Tình trạng này thường gặp ở rất nhiều khách hàng. Bạn có thể “gỡ rối” với từng bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Khách hàng nên kiểm tra lại toàn bộ thông tin của người nhận, lịch sử giao dịch. Bạn cần xác định lại một lần nữa số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng, tên người nhận đã chính xác hay chưa. Ngoài ra, bạn hãy xem kỹ số dư tài khoản có lớn hơn số tiền giao dịch hay không.
  • Bước 2: Khách hàng tìm đến chi nhánh, quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ, kiểm tra lỗi.
  • Bước 3: Thông báo tình trạng lỗi với nhân viên hoặc lỗi sai người nhận để được đội ngũ nhân viên tư vấn giải quyết.
  • Bước 4: Cung cấp ảnh chụp màn hình với giao dịch thành công hoặc mã số giao dịch cho nhân viên. Đây chính là căn cứ quan trọng để ngân hàng tiến hành kiểm tra trên hệ thống.
Có thể khắc phục chuyển tiền nhưng không nhận được nhanh chóng, khách hàng chớ nên lo lắng quá mức
Có thể khắc phục chuyển tiền nhưng không nhận được nhanh chóng, khách hàng chớ nên lo lắng quá mức

Giao dịch chuyển tiền nhầm tới tài khoản khác

Tình trạng này không khó để giải quyết. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để sớm lấy lại số tiền chuyển nhầm:

  • Bước 1: Khi bạn nhận thấy sự cố kể trên hãy nhanh chóng thông báo với ngân hàng. Đồng thời, bạn cần cung cấp hình ảnh, thông tin chứng minh giao dịch thành công, chuyển tiền đến tài khoản khác.
  • Bước 2: Cung cấp cho ngân hàng các thông tin tài khoản của người thụ hưởng bị nhầm. Ngoài ra, số tiền gửi, thời gian cụ thể cũng là căn cứ quan trọng để bạn trình báo. Thông qua đó ngân hàng sẽ đối chiếu, xử lý nhanh chóng.

Nếu người nhận không có ý định trả lại số tiền này ngân hàng sẽ liên hệ tới cơ quan chức năng để can thiệp… Tuy nhiên, trong trường hợp chuyển nhầm với số tiền lớn rất khó để lấy lại tiền. Do vậy, bạn nên kiểm tra thật kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Cần lưu ý gì để hạn chế chuyển khoản nhưng không nhận được? 

Chuyển tiền nhưng không nhận được là lỗi giao dịch không ai muốn mắc phải. Bạn muốn hạn chế tối đa tình trạng kể trên hãy nằm lòng những lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Luôn kiểm tra chính xác thông tin của người nhận. Xác định đúng số tài khoản, tên của người nhận, chi nhánh ngân hàng.
  • Bổ sung các thông tin nếu trong trường hợp khách hàng điền thiếu.
  • Nhập đầy đủ và chính xác số tiền cần chuyển. Tuy nhiên, khách hàng cần đảm bảo số tiền nằm trong hạn mức giao dịch cho phép và số dư tài khoản.
  • Tiến hành chụp lại màn hình giao dịch thành công hoặc giữ lại biên lai. Việc này nhằm phòng trường hợp đối chiếu thông tin cần thiết.
  • Tuyệt đối không cung cấp các thông tin về mã OTP, số thẻ, danh tính số của bản thân để tránh bị kẻ gian lợi dụng lấy cắp tài khoản.
Khách hàng cần lưu ý nhiều vấn đề để tránh lỗi chuyển tiền không nhận được
Khách hàng cần lưu ý nhiều vấn đề để tránh lỗi chuyển tiền không nhận được

Tin rằng bạn đã nắm rõ thông tin về vấn đề chuyển tiền không nhận được sau khi đọc xong bài viết trên đây. Hi vọng bạn sẽ tránh xa những bất cập kể trên cũng như nhanh chóng xử trí khi gặp phải sự việc thực tế.