Mục Tiêu SMART Là Gì? Tất Tần Tật Về Lợi Ích Mô Hình Này

Smart là khái niệm khá quen thuộc trong Marketing và rất nhiều lĩnh vực khác. Nó được hiểu như một nguyên tắc cần có để xác định và xây dựng được mục tiêu dựa trên những thông tin có được. Để hiểu chính xác hơn về mục tiêu Smart là gì các  bạn hãy theo dõi ngay bài viết sau đây. 

Tìm hiểu mục tiêu Smart là gì? 

Mục tiêu Smart được hiểu là một mô hình được sử dụng để thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp. Trong mọi lĩnh vực từ hoạt động kinh doanh, quản lý bán hàng đến phát triển văn hóa trong công ty đều có thể áp dụng. Bên cạnh đó mô hình này còn được cá nhân dùng để vạch ra con lộ trình phát triển bản thân một cách cụ thể.

Mô hình Smart được xây dựng bằng bộ tiêu chí cụ thể. Việc này nhằm đảm bảo các mục tiêu sẽ được thực hiện trong thời gian nhất định. Smart chính là viết tắt của 5 cụm từ tiếng Anh, tương ứng với 5 tiêu chí của mô hình. Cụ thể là: 

  • S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu
  • M – Measurable: Đo lường được
  • A – Atainable: Tính khả thi
  • R – Realistic: Tính thực tế
  • T – Time bound: thiết lập thời gian
Giới thiệu về mục tiêu Smart là gì? 
Giới thiệu về mục tiêu Smart là gì?

Lý do nên sử dụng mô hình Smart trong Marketing? 

Có rất nhiều lý do để các doanh nghiệp áp dụng mục tiêu Smart vào chiến dịch Marketing. Sau đây là những lý do căn bản nhất: 

Mô hình Smart giúp cụ thể hóa các mục tiêu 

Áp dụng mô hình Smart trong các doanh nghiệp sẽ giúp họ cụ thể hóa mục tiêu bằng những chỉ số đo lường cụ thể. Các nhà quản lý sẽ dựa vào đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu đó. Từ đó bức tranh về mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được hiện ra cụ thể và rõ ràng nhất. 

Đảm bảo yếu tố phù hợp và chính xác cho mục tiêu 

Sau đáp ứng những tiêu chí mà mô hình Smart đưa ra, nhà quản lý sẽ loại bớt những mục tiêu chưa phù hợp với sự phát triển của công ty. Nhân viên trong doanh nghiệp sẽ có hướng đi đúng, chính xác hơn. 

Bên cạnh đó trong mô hình này sẽ có cả yếu tố thời gian. Vì vậy doanh nghiệp sẽ phải sắp xếp, ưu tiên những công việc cần làm trước sao cho phù hợp nhất. 

Giúp doanh nghiệp cải thiện tính đo lường của mục tiêu 

Nhiều doanh nghiệp đã gặp phải trường hợp xác định được mục tiêu đề ra nhưng nhiều nhà quản lý lại mơ hồ trong việc xác định nhân viên đã hoàn thành đến đâu. Vì vậy khi áp dụng mô hình Smart sẽ giúp các nhà quản lý đo lường mục tiêu dễ dàng. 

Khi thiết lập mục tiêu của mô hình Smart doanh nghiệp cần chú trọng vào yếu tố đo lường. Nhân viên cần biết và xác định đúng công việc và hiệu quả như thế nào? tiến độ thực hiện ra sao? Những câu hỏi này cần được giải quyết ngay từ khi thiết lập mục tiêu Smart. 

Doanh nghiệp nên sử dụng mô hình Smart trong Marketing 
Doanh nghiệp nên sử dụng mô hình Smart trong Marketing

Mục tiêu Smart giúp cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên 

Các doanh nghiệp khi áp dụng mô hình Smart sẽ giúp các nhân viên có định hướng cụ thể về mục tiêu. Việc này sẽ giúp đo lường kết quả làm việc của nhân viên một cách chính xác. Họ sẽ biết cách kết nối công việc và hiểu rõ hơn về công việc mình đang làm, sẽ làm và nỗ lực cho thành công chung của cả công ty. 

Giải thích mô hình mục tiêu Smart là gì?

Mục tiêu Smart là gì được rất nhiều người tìm hiểu. Để có cái nhìn cụ thể hơn về mô hình này, bạn hãy theo dõi thông tin chi tiết sau đây. 

Tính cụ thể (Specific)

Tính cụ thể chính là việc đề ra các mục tiêu một các chi tiết và cụ thể nhất. Khi mục tiêu càng rõ ràng thì càng dễ xác định được cơ hội nắm bắt vấn đề và mức độ khả thi, đo lường vấn đề, cơ hội thực hiện. 

Thông thường khi xây dựng mục tiêu cá nhân nhiều người còn mơ hồ và chưa có định hướng cho kết quả sau này muốn đạt được. Thay vào đó họ chỉ thể hiện những lời lẽ chung chung, thiếu tính chi tiết. Điều này sẽ rất khó để đo lường được mức độ khả thi và những gì đã làm có đúng theo định hướng của kế hoạch hay không. 

Đo lường (Measurable)

Sau khi đặt ra mục tiêu thì điều quan trọng tiếp theo phải làm đó là đảm bảo bạn biết sẽ sử dụng chỉ số nào để đánh giá tính hiệu quả thực hiện mục tiêu. Đồng thời xác định khi nào đã đạt được mục tiêu đó. 

Ví dụ: Bạn đặt ra mục tiêu trong tháng này sẽ bán được 300 sản phẩm. Như vậy mỗi ngày trung bình bạn phải đảm bảo bán được 10 sản phẩm thì mới hoàn thành được mục tiêu vào cuối tháng. 

Khả năng thực hiện (Attainable)

Khả năng thực hiện là yếu tố tác động rất lớn đến doanh nghiệp khi áp dụng mô hình Smart. Điều quan trọng cần phải xem xét khi xây dựng mục tiêu đó chính là xem xét xem liệu có phù hợp với khả năng, tiềm lực hay không. Để đánh giá được khả năng thực thi của mục tiêu cần phải xem liệu có thể đạt được mục tiêu đó hay không với nguồn lực và thời gian hiện có. 

Khả năng thực hiện là yếu tố quan trọng trong mô hình Smart 
Khả năng thực hiện là yếu tố quan trọng trong mô hình Smart

Tính thực tế (Relevant)

Tính thực tế chỉ đến mục tiêu của bạn có liên quan và phù hợp với mục tiêu chung không. Mục tiêu cá nhân cần có sự liên kết và hướng đến sự phát triển của công việc, lĩnh vực đang làm. Bên cạnh đó cũng cần phù hợp với định hướng và phát triển chung của công ty. 

Khung thời gian (Time bound)

Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu đề ra có thực hiện đúng như thời gian đã đưa ra hay không. Việc áp đặt thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu sẽ gây áp lực đến mỗi cá nhân. Điều này giúp họ có trách nhiệm và hoàn thành công việc một cách tốt hơn. Hơn nữa khi thiết lập thời gian còn tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp hơn cho cá nhân, giúp họ quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ. 

Một số ví dụ về mục tiêu Smart

Để hiểu cụ thể hơn về mục tiêu Smart là gì các bạn hãy tham khảo những ví dụ được chia sẻ sau đây: 

Ví dụ 1: Thiết lập mô hình mục tiêu Smart trong đào tạo nhân viên 

Mục tiêu được đưa ra: Hết quý 1 năm 2021, công ty đạt 100% nhân viên hoàn thành khóa đào tạo phần mềm quản lý bán hàng SimERP

  • Tính cụ thể: Có con số cụ thể là 100%. 
  • Tính đo lường: Dựa vào các buổi kiểm tra, đánh giá nhân viên của doanh nghiệp có thể đo lường được mức độ hoàn thành khóa đào tạo như thế nào. 
  • Tính khả thi: Phần mềm quản lý bán hàng SimERP khá dễ dùng, các tính năng phù hợp với nhân viên. Hơn nữa phần lớn nhân viên đã được tiếp cận và làm quen trước đó, vì vậy mục tiêu có tính khả thi cao. 
  • Tính liên quan: Khi 100% nhân viên hiểu về cách sử dụng các tính năng của phần mềm sẽ rất thuận lợi trong công việc. Từ đó nâng cao được hiệu suất và đem đến lợi nhuận cao cho công ty. 
  • Thời gian: Mục tiêu được hoàn thiện khi quý 1 năm 2021 kết thúc. 

Ví dụ 2: Mô hình SMART trong công việc

Mục tiêu là mỗi tháng phải tuyển dụng thành công 1 vị trí lập trình viên. 

  • Tính cụ thể: Muốn cải thiện thời gian tuyển dụng thành công 1 vị trí lập trình viên. 
  • Tính đo lường: Tối đa một tháng phải có 1 vị trí nhân sự thành công. 
  • Tính khả thi: Với mức lương đăng tuyển, danh tiếng của công ty cùng kênh truyền thông tuyển dụng mạnh mẽ khả năng đạt được mục tiêu này khá cao. 
  • Tính liên quan: Đáp ứng nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng cho một số phòng ban. 
  • Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ tháng 12/2022. 

Ví dụ 3: Mục tiêu SMART về chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu cụ thể: Cải tiến tính năng để nâng cao chất lượng sản phẩm để đạt đánh giá 4.5 sao và hoàn thiện trước tháng 12/2023

  • Tính cụ thể: Cải thiện chất lượng sản phẩm đạt đánh giá 4.5 sao. 
  • Tính đo lường: Cải tiến sản phẩm để khách hàng đánh giá tích cực, kéo điểm đánh giá trung bình lên 4.5. 
  • Tính khả thi: Mục tiêu này khả thi nhờ vào mức độ phổ biến của ứng dụng mà công ty đưa ra. 
  • Tính liên quan: Với đánh giá trung bình đạt 4,5 sẽ giúp công ty tăng trải nghiệm của khách hàng lên mức tốt hơn. 
  • Thời gian: Hoàn thành trước tháng 12/2023
Ví dụ cụ thể về mô hình Smart
Ví dụ cụ thể về mô hình Smart

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ tài chính phổ biến như lợi suất đáo hạn, Quỹ Tiền tệ Quốc tế – IMF, lãi suất hoàn vốn,… tại Website.

Hướng dẫn thiết lập mục tiêu Smart 

Sau khi đã biết được mục tiêu Smart là gì thì các bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng được mô hình cụ thể. Cách đặt mục tiêu Smart sẽ dựa vào 5 yếu tố bên trên. Cụ cách thực hiện như sau:

  • Xác định định hướng mục tiêu: Bạn cần xác định được bản thân muốn gì. Khi có mục tiêu thì cân nhắc đến tính khả thi và thực tế và thời gian thực hiện. Cần phải tuân thủ theo quy tắc các bước S, M, A, R, T và bám sát vào mục tiêu. 
  • Viết ra giấy chi tiết: Cách để có được động lực hiệu quả nhất đó là vạch ra giấy những gì muốn đạt được. Cách viết mục tiêu Smart đó là theo thứ tự ưu tiên, từ lớn đến nhỏ. Có thể treo tờ giấy này ở những nơi dễ nhìn nhất để thôi thúc bản thân thực hiện. 
  • Có một kế hoạch thực hiện cụ thể: Bạn nên chia nhỏ các mục tiêu thành nhiều giai đoạn thực hiện cùng phương pháp để thực hiện chúng. Đồng thời người thực hiện cũng cần phải xây dựng kế hoạch theo ngày/tuần/tháng/quý. 
Cách đặt mục tiêu Smart cụ thể
Cách đặt mục tiêu Smart cụ thể

Như vậy nội dung trên đây đã giúp bạn tìm hiểu mục tiêu Smart là gì rất rõ ràng, chi tiết. Đây là mô hình có rất nhiều ưu điểm và lợi ích đối với các doanh nghiệp, công ty và cả cá nhân. Vì vậy các bạn hãy tham khảo để có thể vận dụng một cách hiệu quả.