Tiền Gửi Thanh Toán Là Gì? & Những Điều Cần Biết

Tiền gửi thanh toán là loại tiền được dùng phổ biến hiện nay. Loại tiền này được gửi trong các tài khoản thanh toán của ngân hàng hay các tổ chức tín dụng. Là một loại tiền được sử dụng phổ biến thế nhưng không phải ai cũng biết tiền gửi thanh toán là gì? Nó có ưu điểm như thế nào?

Bởi vậy hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp những vấn đề này. Không để mọi người chờ lâu thêm nữa, sau đây chúng ta sẽ đến với nội dung bài viết.

Tiền gửi thanh toán là gì?

Tiền gửi thanh toán là gì?
Tiền gửi thanh toán là gì?

Tiền gửi thanh toán có thể hiểu đơn giản là một loại tiền gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng được sử dụng với mục đích chính là thanh toán. Tiền gửi thanh toán được duy trì thông qua việc duy trì tài khoản thanh toán tại các ngân hàng.

Ưu điểm của tiền gửi thanh toán là gì?

Việc gửi tiền thanh toán có rất nhiều ưu điểm nổi bật. Và sau đây chúng ta sẽ điểm qua một vài ưu điểm cơ bản của việc gửi tiền thanh toán:

  • Gửi tiền thanh toán được thực hiện một cách đơn giản, nhanh gọn, chỉ vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể gửi tiền thanh toán.
  • Khi thực hiện thanh toán bất cứ một giao dịch nào bạn không cần đến tận nơi để đưa như tiền mặt.
  • Dù bạn ở đâu cũng có thể thực hiện thanh toán, bất cứ lúc nào bạn cần cũng có thể thực hiện được.
  • Tiền gửi thanh toán trong các tài khoản ngân hàng có độ bảo mật và an toàn cao. Bạn chẳng phải lo tích trữ một số tiền lớn trong nhà để phục vụ cho công việc thanh toán, điều đó không an toàn.
  • Tiền gửi thanh toán có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như thanh toán hóa đơn, thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng, chuyển tiền nhanh 24/7, mua sắm Online, nạp tiền điện thoại…
  • Xét về độ linh hoạt thì tiền gửi thanh toán có tính linh hoạt và tiện ích hơn so với tiền mặt.

Quy chế tiền gửi thanh toán cho cá nhân và doanh nghiệp

Quy chế tiền gửi thanh toán cho cá nhân và doanh nghiệp
Quy chế tiền gửi thanh toán cho cá nhân và doanh nghiệp

Quy chế tiền gửi thanh toán cho cá nhân và doanh nghiệp được quy định tại:

  • QĐ số 1284/2002/QĐ-NHNN ngày 21/12/2002.
  • TT số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014.

Theo đó quy chế tiền gửi thanh toán cho cá nhân và doanh nghiệp có thể tóm tắt như sau:

  • Cho phép các công dân, tổ chức hợp pháp được phép mở tài khoản thanh toán giao dịch. 
  • Số tiền gửi trong TK thanh toán thường là tiền gửi không có kỳ hạn.
  • Chủ tài khoản được phép mở/đóng TK tiền gửi thanh toán nếu hợp phát, được yêu cầu sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Chủ tài khoản thanh toán có thể ủy quyền cho người khác thực hiện các giao dịch theo quy định
  • Nhiệm vụ của ngân hàng là phải chấp nhận mở/đóng tài khoản thanh toán và thực hiện giao dịch theo yêu cầu từ phía khách hàng theo quy định nếu như giao dịch đó hợp pháp.
  • Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng TMCP được phép cho vay dưới các hình thức như: Vay ngày, vay qua đêm… Và khi cho vay như vậy cần phải trả lãi cho chủ tài khoản thanh toán.
  • Với những ai thường xuyên giao dịch bằng số tiền mặt lớn thì nên liên hệ ngân hàng uy tín để mở tài khoản thanh toán.

Cần lưu ý gì khi dùng tiền gửi thanh toán?

Cần lưu ý gì khi dùng tiền gửi thanh toán?
Cần lưu ý gì khi dùng tiền gửi thanh toán?

Để sử dụng tiền gửi thanh toán hiệu quả và an toàn, các bạn khi thực hiện thanh toán cần nhớ những điều cực kỳ quan trọng dưới đây:

  • Trước khi sử dụng tiền gửi thanh toán, các bạn cần kiểm tra xem số dư trong tài khoản còn bao nhiêu? Và số tiền đó có đủ để thực hiện thanh toán hay không? Nếu không đủ cần bổ sung thì mới có thể thực hiện thanh toán.
  • Khi tiến hành thanh toán cần điền đầy đủ thông tin người nhận như số tài khoản, ngân hàng và số tiền chuyển. Kiểm tra lại hết thông tin nếu đã chính xác rồi mới xác nhận bằng vân tay hay mã OTP.
  • Tránh thanh toán khi đang sử dụng wifi hay sạc điện thoại nơi công cộng. Vì như vậy dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản.
  • Tuyệt đối không click vào các đường link lạ và yêu cầu thanh toán. Không tiết lộ mã OTP với bất kỳ nhiều nào để đảm bảo an toàn khi về tài khoản thanh toán.
  • Trong quá trình sử dụng tiền thanh toán nếu có vấn đề gì cần liên hệ với ngân hàng để tìm ra cách giải quyết.
  • Không tiết lộ mật khẩu và tài khoản thanh toán cho bất kỳ ai. Đó là cách bạn bảo vệ chính tài sản của mình và tổ chức.
  • Chỉ thực hiện các giao dịch thanh toán được pháp luật cho phép.

Hướng dẫn các bước gửi tiền thanh toán

Hướng dẫn các bước gửi tiền thanh toán
Hướng dẫn các bước gửi tiền thanh toán

Hiện nay có nhiều cách gửi tiền thanh toán vào tài khoản, vì vậy sau đây chúng ta sẽ hướng dẫn các bạn một cách gửi tiền thanh toán cơ bản nhất. Đó gửi tiền thanh toán tại ngân hàng. Để thực hiện cách gửi tiền thanh toán này các bạn thực hiện đầy đủ các bước đơn giản dưới đây:

  • Bước thứ 1:  Các bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như: căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Nếu gửi tiền vào tài khoản thanh toán cá nhân, còn nếu gửi tiền cho tổ chức thì cần giấy Đăng ký kinh doanh, giấy tờ chứng minh đại diện cho doanh nghiệp…
  • Bước thứ 2: Tìm địa chỉ của phòng giao dịch ngân hàng đã đăng ký tài khoản thanh toán để nộp tiền.
  • Bước thứ 3: Đến chi nhánh ngân hàng và yêu cầu nộp tiền vào tài khoản. Nhân viên ngân hàng sẽ được phiếu nộp tiền để các bạn điền. Nhớ xuất trình các loại giấy tờ cần thiết. Trong thời gian chờ đợi đến lượt mình, bạn hãy điền tất cả các thông tin vào giấy nộp tiền. Nhớ điền thông tin chính xác nhé.
  • Bước thứ 4: Nhân viên ngân hàng xác nhận lại thông tin nộp tiền vào tài khoản của khách hàng và bàn giao tiền và ký nhận biên lai. Như vậy việc gửi tiền vào tài khoản thanh toán đã được hoàn tất.

Ngoài ra để gửi tiền thanh toán vào tài khoản các bạn có thể nhờ người khác chuyển khoản vào tài khoản thanh toán hoặc có thể nộp tiền tại cây ATM của ngân hàng.

Tiền gửi thanh toán với tiền gửi tiết kiệm có khác nhau không?

Tiền gửi thanh toán với tiền gửi tiết kiệm ngân hàng có khác nhau không? Là một trong những vấn đề được nhiều người muốn biết. Sau đây chúng tôi sẽ giúp các bạn phân biệt 2 loại tiền này qua bảng so sánh dưới đây.

Loại tiền Tiền gửi thanh toán Tiền gửi tiết kiệm
Lãi suất Tiền gửi thanh toán có lãi suất thấp, có trường hợp không áp dụng lãi suất Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng cao và mức lãi suất tùy theo ngân hàng và thời hạn gửi
Kỳ hạn Tiền gửi thanh toán không có kỳ hạn. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, thông thường được tính theo tháng, gồm 1,2,3 đến 36 tháng
Chức năng Dùng để thanh toán các giao dịch. Tiết kiệm sinh lời, không có chức năng thanh toán.

Bây giờ các bạn đã có thể trả lời được câu hỏi: Tiền gửi thanh toán là gì rồi chứ? Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn. Nếu các bạn cần hỗ trợ hay tư vấn gì hãy inbox cho chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.