Mất Sổ Tiết Kiệm Có Rút Được Tiền Không?

Chứng từ mà bạn nhận được khi thực hiện mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng chính là sổ tiết kiệm cùng các nội dung về số tiền, phương thức thanh toán, lãi suất áp dụng,… Do đó nhiều người thắc mắc liệu mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm câu trả lời nhé.

Sổ tiết kiệm là gì?

Sổ tiết kiệm là một loại sổ được ngân hàng cung cấp cho khách hàng để chứng thực khoản tiền gửi tiết kiệm của bạn trong tài khoản tại ngân hàng với các thông tin chi tiết về mức lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng, số tiền lãi được hưởng,..

Đây là một công cụ hữu ích giúp khách hàng có thể quản lý được tài khoản của mình một cách hiệu quả cũng như có thể có thêm lợi nhuận từ khoản tiền chưa sử dụng đến với mức lãi suất huy động hấp dẫn hiện nay. 

Sổ tiết kiệm là gì?
Sổ tiết kiệm là gì?

Sự hạn chế của việc để mất sổ tiết kiệm?

Nếu bạn lỡ làm mất sổ tiết kiệm của mình thì liệu rằng điều này có gây ảnh hưởng gì hay không? Bạn có thể tham khảo một vài hạn chế của việc mất sổ tiết kiệm được bài viết tổng hợp dưới đây nhé:

  • Khách hàng mất sổ tiết kiệm sẽ không thể tự đảm bảo được an toàn về thông tin cũng như tài sản được gửi. 
  • Mất nhiều thời gian để thực hiện công tác làm lại sổ tiết kiệm vì phải đến trực tiếp các chi nhánh của ngân hàng để giải quyết nhằm tránh các trường hợp rủi ro cho chính bạn và cả nhân viên giao dịch. 
  • Việc thực hiện theo quy trình cũng khiến khách hàng tiêu tốn nhiều công sức hơn vì phải thực hiện theo quy định và quy trình hợp pháp của pháp luật để đảm bảo an toàn cho tài sản cũng như làm lại sổ tiết kiệm.
Sự hạn chế của việc để mất sổ tiết kiệm?
Sự hạn chế của việc để mất sổ tiết kiệm?

Mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng có được cấp lại không?

Chẳng hay khi làm mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng thì có được cấp lại hay không? Trường hợp này được quy định rõ ràng căn cứ theo điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN với nội dung như sau:

  • Các tổ chức tín dụng thực hiện hướng dẫn xử lý đối với trường hợp sổ tiết kiệm bị nhàu nát, rách, mất và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
  • Do đó, nếu bạn phát hiện bị mất sổ tiết kiệm thì cần phải liên hệ và báo mất ngay với ngân hàng mở sổ được biết để nhận được sự xử lý kịp thời cũng như có được sự hướng dẫn cần thiết do mỗi ngân hàng có thể có những quy định, quy trình cũng thủ tục xử lý khác nhau.
Mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng có được cấp lại không?
Mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng có được cấp lại không?

Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?

Hiện nay đây không phải là trường hợp hiếm hoi nên các ngân hàng cũng có biện pháp hỗ trợ khách hàng. Khi mất sổ tiết kiệm thì khách hàng hoàn toàn vẫn có thể rút tiền thông qua việc xuất trình giấy báo mất có chữ ký xác nhận của ngân hàng là được.

Theo quy định thì khi rơi vào trường hợp trên thì khách hàng chỉ cần điền các thông tin vào giấy báo mất rồi ngân hàng sẽ gửi lại tiền tiết kiệm cho bạn sau ít nhất 30 ngày làm việc kể từ ngày thông báo mất.

Mất sổ tiết kiệm có mất tiền trong sổ không?

Về vấn đề này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì nếu bạn làm mất sổ tiết kiệm thì đối với những người nhặt được chúng thì chỉ là đồ vô giá trị mà thôi. Bởi lẽ các ngân hàng đều quy định chỉ cho phép rút tiền khi bản thân chủ sổ mang theo giấy tờ tùy thân tới ngân hàng thực hiện.

Nếu ủy quyền cho người khác thực hiện thì phải có giấy ủy quyền có chữ ký của chủ sổ nên bạn không phải lo lắng về vấn đề an toàn của sổ khi đánh rơi nhưng tốt nhất bạn vẫn nên thông báo cho ngân hàng để đóng băng sổ tiết kiệm nhé.

Mất sổ tiết kiệm có mất tiền trong sổ không?
Mất sổ tiết kiệm có mất tiền trong sổ không?

Cách rút tiền khi mất sổ tiết kiệm

Vậy nếu mất sổ tiết kiệm thì phải rút tiền như thế nào? Nếu không may bạn rơi vào trường hợp làm mất sổ tiết kiệm thì hãy thực hiện theo các bước rút tiền được hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần thông báo việc mất sổ tiết kiệm thì sẽ được ngân hàng hướng dẫn lập Giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu. 
  • Bước 2: Bạn điền đầy đủ các thông tin trên mẫu và lưu ý rằng chữ ký của trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải khớp với chữ ký mẫu đã đăng ký gửi tiền trước đó.
  • Bước 3: Khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như giấy báo mất sổ theo mẫu ngân hàng và giấy tờ cá nhân CMND/CCCD/Hộ chiếu để ngân hàng chấp nhận cho khách hàng rút tiền hoặc rồi hướng dẫn các thủ tục cấp lại sổ gửi tiết kiệm mới. 
  • Bước 4: Sau khoảng 30 ngày kể từ ngày nhận giấy báo mất sổ tiết kiệm thì khách hàng sẽ được cấp một sổ tiết kiệm mới và có thể rút tiền như bình thường.
Cách rút tiền khi mất sổ tiết kiệm.
Cách rút tiền khi mất sổ tiết kiệm.

Theo luật, khách hàng mất sổ tiết kiệm có thể rút tiền theo cách khác được không?

Hiện tại căn cứ theo Điều 19 thuộc Thông tư 48/2018/TT-NHNN thì khách hàng mất sổ tiết kiệm có thể rút tiền theo cách khác như sau:

  • Tổ chức tín dụng thực hiện hướng dẫn khách hàng thủ tục nhận và chi trả rút tiền tiết kiệm trước thời hạn bằng phương tiện điện tử thông qua tài khoản thanh toán của người gửi tiền theo quy định của pháp luật. 
  • Tổ chức tín dụng cần đảm bảo lưu giữ đầy đủ các thông tin liên quan đến việc nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua phương tiện điện tử để có thể đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc rà soát, kiểm tra và giải quyết các tranh chấp nếu có.
Theo luật, khách hàng mất sổ tiết kiệm có thể rút tiền theo cách khác được không?
Theo luật, khách hàng mất sổ tiết kiệm có thể rút tiền theo cách khác được không?

Trên đây là toàn bộ các thông tin chi tiết và đầy đủ nhằm giúp bạn hiểu được mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn biết cách xử lý nếu rơi vào trường hợp trên một cách hiệu quả nhất.